Tin tức

Cô gái khuyết tật lập thư viện

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Mắc phải căn bệnh quái ác khi mới tròn 13 tuổi, Trần Thúy Nga đã phải khép lại giấc mơ đến trường. Bằng nghị lực, Nga vượt lên số phận để tự học tiếng Anh, vẽ tranh, viết truyện ngắn Đặc biệt, trong 10 năm qua, Trần Thúy Nga đã có trong tay hơn 3.000 đầu sách giúp các học sinh nghèo trong vùng được đọc sách miễn phí.

Trần Thúy Nga, SN 1985, trú tại xóm 6B, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Sinh ra, Nga cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Nga học giỏi và từng ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành một cô giáo giỏi để dạy dỗ cho các em học sinh nơi vùng quê nghèo của mình.

Năm 1998, Nga học xong lớp 7 và đang trong kỳ nghỉ hè thì bỗng dưng các khớp tay đau dữ dội. Cứ tưởng đây chỉ là hậu quả của những đợt chơi trò kéo co ở trường gây nên. Thế nhưng, sau nhiều lần uống thuốc vẫn không thuyên giảm. Mỗi khi về đêm, từng cơn đau dữ dội ở các khớp tay lại tăng lên. Lúc bấy giờ không còn là các khớp ngón tay mà lan ra khắp các khớp chân, đầu gối, mắt cá… Bà Ngô Thị Liên (mẹ Nga) đưa con gái đi viện để thăm khám thì được các bác sỹ cho biết: Nga bị bệnh thấp tim và viêm đa khớp dạng thấp.

Cuối tháng 12-1998, từ BV Sài Gòn về quê, Nga đã phải ngừng uống thuốc Tây và đôi chân từ đó cũng không còn đứng lên để bước đi được nữa. Hết thuốc giảm đau, từng cơn đau nhức ở các khớp càng dữ dội hơn là khi gặp thời tiết lạnh, Nga bị ho liên hồi không dứt. “Biết căn bệnh của mình sẽ không chữa được nữa. Song, mỗi lần mẹ mời thấy thuốc mới về, lại gieo cho mình một niềm hy vọng. Sau nhiều lần chạy chữa vẫn không khỏi bệnh mà thay vào đó đôi chân càng teo tóp dần, mình đã khóc rất nhiều. Thấy bạn bè cắp sách đến trường, mình ước ao được viết, được học, được làm cô giáo nhưng căn bệnh quái ác kia đã cướp đi của mình tất cả”, Nga kể lại những tháng ngày buồn tủi của mình.

Lập thư viện sách giúp học sinh nghèo

Hứng chịu nỗi đau ấy, đã nhiều lần Nga muốn mình được ngủ một giấc lịm đi và không còn thức dậy nữa. Nhớ đến những người thân yêu quanh mình đã gắng gượng: “Mẹ và các anh đã hy vọng vào mình quá lớn, mình không thể chết một cách dễ dàng thế này được”.

Không còn được đến trường, Nga bắt đầu làm quen với 4 bức tường và chiếc xe lăn trở thành người bạn thân thiết. Qua sách báo, tivi, Nga biết được nhiều tấm gương tật nguyền biết vượt lên số phận và được xã hội tôn trọng. Những tấm gương ấy đã tiếp thêm sức mạnh và nghị lực sống cho Nga.

Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, gia đình, Nga đã góp và lập cho riêng mình một thư viện sách với các loại đầu sách giúp học sinh nghèo trong vùng được đọc sách mà lúc bấy giờ nó vẫn còn là thứ xa xỉ nơi vùng đất heo hút này. Cơ duyên đến với thư viện sách bắt đầu từ việc chị gái Trần Lan Phương lúc đó đang làm công nhân ở Sài Gòn, biết em gái thích đọc sách và sợ em buồn tủi nên thường gửi sách về cho Nga đọc. Bên cạnh đó, các em, bạn bè cũng thường xuyên mua tặng Nga. Đến cuối năm 1999, Nga đã góp được khá nhiều sách.

Bởi vậy, rất nhiều người đã ngỏ ý mượn sách của Nga thế nhưng khi mượn rồi lại không trả hoặc khi trả thì đã rách nát. Chị gái Nga đã góp ý là nên cho thuê và ghi vào sổ để dễ quản lý. “Việc cho thuê truyện thu lãi không đáng là bao nhưng nó tạo cho người mượn có trách nhiệm hơn và biết được giá trị của những cuốn sách đó. Và cứ mỗi cuốn sách như thế, mình cho mượn 200 đồng/ngày/cuốn. Mình thấy rất ngại với việc làm này, có khi không lấy tiền nhưng vẫn ghi vào sổ. Lúc đó, mình đã có khoảng 200 đầu sách”, Nga cho biết.

Đến năm 2004, anh trai Nga đi làm thuê và góp tiền mua tặng em chiếc xe lăn. Có niềm tin vào cuộc sống, thôi thúc Nga muốn làm một điều gì đó có ích. Nga bắt đầu gom sách xây dựng thư viện sách cho riêng mình. Các sách hạt giống tâm hồn, quà tặng cuộc sống, dạy kỹ năng sống, sách văn học, danh nhân, Nga đều cho các em học sinh trong vùng đọc miễn phí. Một số sách truyện giải trí, Nga cho thuê giá rẻ. Từ số tiền góp được, Nga lại mua thêm sách để mở rộng thư viện của mình. Đây là công việc giúp Nga có thêm thu nhập lại được đọc sách đúng với sở thích của mình, vừa đem đến văn hóa đọc cho mọi người xung quanh. Từ những cuốn sách ít ỏi ban đầu, đến nay sau hơn 10 năm, Nga đã có một thư viện sách cho riêng mình.

Trong căn phòng rộng chừng 10m2 là thư viện sách của Nga. Xung quanh phòng được Nga trang trí những câu danh ngôn, tục ngữ nói về việc học, đọc sách và đạo làm người. Mỗi cuốn sách đều được Nga bọc bìa cẩn thận rồi viết tên vào gáy. Sách được bỏ vào các tủ khóa lại, khi học sinh mượn sách nào thì tra cứu ở một quyển sổ khi đó Nga mới giao chìa khóa và chỉ tủ có chứa sách đó để các em tự đi lấy. Các em học sinh trong vùng rất thích thú khi được đến đây đọc sách miễn phí với rất nhiều loại sách có nội dung khác nhau.

Nói về thư viện sách của mình, Nga tâm sự: “Mình muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa và mình đã nghĩ đến sách. Nó vừa thỏa mãn ước mơ đọc sách của mình vừa giúp các em học sinh nghèo trong vùng tiếp cận với sách, mang văn hóa đọc đến cho các em. Ước mơ lớn nhất của mình là trong tương lai sẽ có thêm thật nhiều sách và xây dựng được một thư viện sách lớn hơn nữa để những người yêu thích đọc sách được đến đọc miễn phí”.

Không còn những đêm khóc ròng sưng cả mắt, Nga bắt đầu tập vẽ tranh, học vi tính bằng đôi bàn tay co quắp của mình. Biết sử dụng, Nga biết được nhiều điều hay và bổ ích về thế giới bên ngoài qua mạng internet. Nga bắt đầu tự học tiếng Anh, tập viết báo, viết truyện học trò và những câu chuyện đời thường xung quanh mình hàng ngày. Rất nhiều bài của Nga đã được đăng ở một số báo, tạp chí. Hàng chục bức tranh do chính đôi tay không lành lặn của Nga vẽ ra với những nét vẽ tinh tế mà ít người biết rằng đó là sản phẩm của đôi bàn tay co quắp

Thông tin cứu trợ

Địa chỉ: 58 Trần Huy Liệu, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Điện Thoại: 0511 369 5212

Tài khoản Vietcombank

Tài khoản  Vietinbank

Hình ảnh

Lượt truy cập

10328173
Hôm nay
Trong tháng
Tổng
1784
95429
10328173

Please publish modules in offcanvas position.